CHIA SẺ

Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

PHÂN BIỆT CÁC GIỐNG SO ĐŨA

Cây So Đũa được trồng phổ biến ở nhiều tỉnh thành trong cả nước với nhiều giống khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều có tác dụng vừa làm rau ăn vừa nguyên liệu chăn nuôi gia súc, vừa có tác dụng chữa bệnh. Mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu về những Giống So Đũa được trồng hiện nay.


Phân biệt các Giống So Đũa

Giống So Đũa Bông Trắng

Giống So Đũa Bông Trắng chia làm hai loại là So Đũa Bông Trắng và So Đũa Tứ Quý Bông Trắng (So Đũa Thái Lan). Giống So Đũa Tứ Quý Bông Trắng thuộc dạng cây họ đậu, thân gỗ, cây phát triển nhanh, chiều cao hơn 5m, tuổi thọ lên tới hơn 10 năm. Cây ưa nắng, lá tương tự lá me. Cây mọc thẳng đứng, tàn thưa, nhánh ngắn và giòn. Có khả năng chống chịu trong các điều kiện đất phèn, mặn, chua, hạn. Giống này trồng nhiều ở những nơi có khí hậu nóng ẩm. Ngoài ra, rễ có nhiều nốt sần làm tốt đất tương tự các giống thuộc họ đậu khác.


Giống So Đũa Bông Trắng

Giống So Đũa Bông Trắng ra bông theo mùa, thường là mùa gió chướng, giống này được trồng rất lâu tại VN, ăn không có vị đắng nhưng chậm ra bông, hiệu quả kinh tế không cao. Ngược lại giống So Đũa Tứ Quý Bông Trắng (hay còn gọi là So Đũa Thái, loại hiện đang bán) có khả năng ra bông rất sớm, khi gieo hạt đến khi ra bông là 60 ngày và có khả năng ra hoa quanh năm liên tục.

Giống So Đũa khác

Ngoài hai Giống So Đũa phổ biến kể trên còn có So Đũa Bông Hồng, giống này khi ăn bông có vị đắng, hiện nay rất hiếm vì ăn không ngon nên không được trồng nhiều nữa.


Giống So Đũa Bông Hồng

Cây So Đũa dễ trồng, có thể trồng trong vườn và trong chậu đều được, chúng dần trở thành món ăn ưa thích của người dân thành thị. Vì thế, hiện nay Giống So Đũa Tứ Quý Thái Lan có năng suất cao đang được ưa chuộng trồng ở nhiều nơi.