CHIA SẺ

Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

VÌ SAO NÓI CÂY SO ĐŨA CÓ TÁC DỤNG CHỮA BỆNH

Cây So Đũa loài Cây Nhiệt Đới, Cây Mọc Hoang và thường được trồng làm Cây Cảnh vì có hoa đẹp và dùng các phần non (hoa, lá, quả) để làm rau ăn. Lá làm thức ăn cho gia súc và làm phân xanh. Thân cành làm củi đun và làm trụ nọc cho Hồ Tiêu leo. Ngoài ra, trong dân gian Cây So Đũa còn được xem là một loại dược liệu có tác dụng chữa nhiều loại bệnh.


Vì sao nói Cây So Đũa có tác dụng chữa bệnh

Thành phần hóa dược liệu trong Cây So Đũa

Người dân có thể thu hái vỏ rễ, vỏ thân quanh năm và lấy hoa khi mới nở, dùng tươi hoặc phơi khô để dành dùng dần đều được.

Thành phần hoá học: Trong vỏ cây có chất gôm nhựa, hai chất màu là agathin màu đỏ và xanthoagathin màu vàng, còn có basorin, một chất nhựa, tanin. Vỏ So Đũa có vị đắng, chát; có tác dụng chỉ tả, trừ lỵ, viêm ruột.


Thành phần hóa dược liệu trong Cây So Đũa

Lá, hoa và quả non chứa nhiều chất đường, đặc biệt Hoa So Đũa chứa hàm lượng vitamin C cao, vitamin B. muối calcium và sắt, các acid amin. Lá có tác dụng hạ nhiệt. Hoa So Đũa thường được dùng nấu canh chua, đọt non ăn như rau với mắm sống, món kho… Ngoài ra, đọt non, lá và hoa So Đũa cũng được ăn như rau xanh.

Trái So Đũa khi còn non gập bẻ đôi xào với thịt hay luộc, khẩu vị không khác đậu đũa hay đậu cô ve, là món ăn ngon rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

Một số bài thuốc dân gian từ Cây So Đũa

Vỏ thân Cây So Đũa được dùng làm thuốc bổ đắng giúp ăn ngon cơm, dễ tiêu hoá. Đồng thời làm thuốc chữa lỵ, ỉa chảy và viêm ruột.

Ở Ấn Độ, Người dân dùng Vỏ Cây So Đũa hãm uống trị đậu mùa. Nhựa vỏ cây dùng làm thuốc săn da, hoa và lá dùng chữa cảm cúm. Dịch của hoa và của lá So Đũa là một vị thuốc dân gian ở Ấn Độ để trị chứng sổ mũi và chứng đau đầu. Khi vào mũi, nó tạo ra sự tiết nhiều dịch và làm tan biến đi cảm giác đau nhức và nặng nề ở trên đỉnh đầu. Nước sắc hoa cũng dùng để tẩy.


Một số bài thuốc dân gian từ Cây So Đũa

Ở Việt Nam, Vỏ Cây So Đũa được dùng làm thuốc bổ, khai vị, trị thổ tả. Hoa và lá non giã nát, vắt lấy nước nhỏ mũi chữa cảm cúm. Cách sử dụng rất đơn giản là loại bỏ đi lớp vỏ cứng bên ngoài, phần vỏ xanh trắng bên trong dùng để nhai chầm chậm nuốc nước hơi rít, có vị hơi chát và ngọt, làm hạ đờm suyễn, ho ngứa cổ, làm nhọt lở trong miệng chóng lành.

Cây So Đũa có rất nhiều công dụng, chúng được sử dụng hàng ngày vừa nguyên liệu trong chế biến món ăn, cây có thể làm thuốc phòng chữa một số bệnh trong nhân gian.