CHIA SẺ

Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

MÔ HÌNH LÀM GIÀU TRỒNG CÂY SO ĐŨA KẾT HỢP NUÔI DÊ

Cây So Đũa dễ trồng, dễ chăm sóc, các bộ phận của cây từ rễ, thân, bông, lá, quả đều có ích cho con người. Cây thường được trồng sử dụng làm lương thực chăn nuôi gia súc hay bào chế thành dược liệu, có giá trị kinh tế rất cao. Nhiều hộ dân đã truyền tai nhau và ứng dụng thành công mô hình làm giàu nhờ trồng Cây So Đũa kết hợp với nuôi dê thịt, dê nái. 


Mô hình làm giàu trồng Cây So Đũa kết hợp nuôi dê

Lá So Đũa nguồn thức ăn chính nuôi dê

Trước kia để chăn nuôi dê, người chăn nuôi phải trồng cỏ hoặc thả dê trên đồi để dê tìm thức ăn. Nhưng giờ đây đã có nhiều Bà con thành công với mô hình nuôi dê nhốt chuồng bằng Lá So Đũa. Điển hình là trường hợp của anh Đỗ Văn Tú, phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bước đầu đã thành công với mô hình làm giàu này. Anh Tú đã trồng tới 200 Cây So Đũa để lấy lá cho đàn dê của mình.

Dê là động vật dễ nuôi, nguồn thức ăn rất đa dạng gồm tất cả các loại cây tạp, nhưng để cho dê bóng và đẹp thì phải cho ăn them Lá Cây So Đũa. Nhờ kinh nghiệm cho dê ăn Lá So Đũa, mà nhiều hộ dân đã xuất chuồng những đàn dê béo đẹp, mượt mà rất được giá.


Lá So Đũa nguồn thức ăn chính nuôi dê

Mô hình chăn nuôi dê kết hợp trồng so đũa phù hợp với nông dân ít vốn

Những người nông dân, những hộ nông dân nghèo là những hộ không có nhiều vốn làm ăn thậm chí phải vay hoặc nhờ vào nguồn hỗ trợ của địa phương, nhà nước. Với việc đầu tư một đàn dê 10-20 con dê giống cũng tốn cả một khoản tiền từ 20-30 triệu.

Mô hình nuôi dê nhốt chuồng hiện nay nhiều người dân lựa chọn, bởi dê là loài vật dễ chăm sóc, mang lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với điều kiện tự nhiên và những hộ vốn ít. Thường thì một con dê nái mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lần đẻ 2 -3 con, nhờ chủ động được nguồn thức ăn nên người dân có thể nhanh chóng nhân giống thêm dê con.


Mô hình chăn nuôi dê kết hợp trồng so đũa phù hợp với nông dân ít vốn

Với việc trồng Cây So Đũa xung quanh chuồng, trại nuôi dê vừa giúp vật nuôi có bóng mát, vừa có nguồn thức ăn dồi dào dinh dưỡng. Hơn nữa, người trồng cây còn có thể khai thác củi từ các Cành Cây So Đũa đế bán. Phần non của hoa, quả, lá còn được dùng làm rau ăn hàng ngày.

Rễ Cây So Đũa có rất nhiều nốt sần to thu hút đạm khí trời (ni –tơ) làm màu mỡ cho đất; giúp người nông dân dễ dàng trồng những loại cây khác xen kẽ để nâng cao giá trị kinh tế.